Tổng quan về chương trình
Toàn bộ chương trình được thiết kế với 4 mục tiêu/chủ đề chính được hỗ trợ bởi các hoạt động/chương trình khác nhau như sau:
Phần 1: Kỹ năng lãnh đạo và lập kế hoạch
-
- Xây dựng nhóm
- Quản lý Dự án và Sự kiện
- Hoạt động ASE
- Kỹ năng lãnh đạo
- Sáng tạo và tư duy phê phán/Giải quyết vấn đề
Phần 2: Nhận thức nghề nghiệp / Động lực
-
- Động lực, Tư duy Phát triển và Kỹ năng học tập
- Nhận thức nghề nghiệp
- Tài chính
- Thực tế ảo
Phần 3: Phát triển nhân vật / SEL
-
- Quản lý Quan hệ
- Quản lý stress, Nhận thức bản thân / Lòng tự trọng
- Lập kế hoạch và chuẩn bị VIA
- Nhiếp ảnh kỹ thuật số
Phần 4: Tinh thần nhóm
-
- Triển khai VIA
- Mural Art / Graffiti
- Trung tâm hoạt động ASE cải thiện kế hoạch và thực hiện
Phát triển chương trình giảng dạy
Phát triển chương trình giảng dạy bao gồm cách một chương trình giảng dạy được lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá, cũng như cách con người, quy trình và thủ tục được tham gia. (Ornstein & Hunkins, 2009). Bộ GD & ĐT, trường học và nhà giáo dục đều có quan điểm rằng giáo dục sẽ giúp học sinh có được kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 năng lực xã hội và cảm xúc xoay quanh các giá trị cốt lõi phù hợp. Thiết kế một chương trình giảng dạy phù hợp là rất quan trọng để cung cấp kiến thức và kỹ năng này.
Chúng tôi sử dụng cách tiếp cận có hệ thống để phát triển chương trình giảng dạy với 5 giai đoạn:
1. Tìm hiểu về môi trường
-
- Nghiên cứu về cả môi trường bên trong và bên ngoài cần được xem xét
- Mục tiêu và hướng đi của MOE về Giáo dục tính cách và công dân (CCE) với Giáo dục cảm xúc xã hội (SEL)
2. Xác định và phân tích các mục tiêu và bộ kỹ năng.
-
- Việc xác định và phát triển các mục tiêu cốt lõi và các kỹ năng cụ thể
- Liên kết các kỹ năng cụ thể về năng lực SEL cho học sinh
3. Thiết kế chương trình giảng dạy
-
- Thiết kế chương trình giảng dạy thực tế lưu ý đến kiến thức của 2 giai đoạn trên
4. Chiến lược sư phạm
-
- Xác định chiến lược sư phạm cụ thể
5. Thực hiện, đánh giá và phản hồi
-
- Theo dõi việc thực hiện chương trình giảng dạy theo kế hoạch
- Tiến hành đánh giá thường xuyên các kết quả học tập
- Cung cấp phản hồi cần thiết cho các bên quan tâm
SƯ PHẠM
Chương trình hướng tới phương pháp dựa trên quy trình và tập trung vào “tại sao” và “như thế nào” thay vì “cái gì”. Mục tiêu là tạo thuận lợi cho việc học các kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm và phản ánh vì học sinh học tốt nhất là khi học sinh tích cực chủ động tham gia.
Trước đây, khi học dựa trên nội dung là phương pháp sư phạm được ưa thích, thông tin và kiến thức được giáo viên truyền cho học sinh, không cho học sinh không gian để khám phá khi trong quá trình học. Tất cả những gì học sinh có thể làm là nhận thông tin và chuyển đổi thành kiến thức. Trong môi trường học tập theo qúa trình, giảng viên đang tập trung nhiều hơn vào quá trình và học sinh học và ít hơn về nội dung.
Chương trình này sử dụng một loạt các phương pháp tiếp cận dựa trên quá trình và các phương pháp giảng dạy liên quan để gắn kết và trao quyền cho học sinh. Bảng sau đây mô tả cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy:
- Tường thuật (kể chuyện, bảng tầm nhìn)
- Xem xét (Thấu cảm, Nhiều cách nhìn)
- Phát triển nhận thức
- Học tập trải nghiệm
- Sửa đổi Xác định Giá trị (Hệ thống giá trị âm thanh)
- Nhập vai
- Thảo luận
- Cùng nhau học
- Phản chiếu
- Rõ ràng, nhạy cảm, ảnh hưởng (CSI) Quá trình hỏi
- Thói quen suy nghĩ
- Làm việc nhóm
SEL TƯƠNG THÍCH
Chương trình Kỹ năng sống của Cornerstone được thiết kế với:
- “Mô hình cho Thế kỷ 21 về năng lực và đầu ra của học sinh” của Bộ GD&ĐT nhấn mạnh các giá trị và xây dựng năng lực và kỹ năng xã hội và cảm xúc liên quan để đạt được kết quả mong muốn ở học sinh.
- Mô hình học tập xã hội và cảm xúc giúp học sinh nắm được và nâng cao năng lực tự nhận thức về bản thân, tự quản lý, nhận thức xã hội, quản lý quan hệ và ra quyết định.
TIẾP CẬN ALL VÀ LLP
- Cách tiếp cận của chúng tôi đối với giáo dục dựa trên trải nghiệm học tập theo ngữ cảnh kết hợp trọng tâm của Bộ GD&ĐT vào Học Ứng dụng và Học cho Cuộc sống.
- Tất cả các chương trình của chúng tôi được hình thành và thiết kế để cung cấp cho học sinh kiến thức và kỹ năng có thể áp dụng và kết nối với thế giới thực.
- Học Ứng dụng tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho học sinh để trở thành thành viên làm việc hiệu quả trong xã hội, như những cá nhân áp dụng kiến thức học ở trường và ở nơi khác để phân tích vấn đề và đề xuất giải pháp, để giao tiếp hiệu quả và phối hợp hành động với người khác, và để sử dụng các công cụ ở nơi làm việc trong kỷ nguyên công nghệ thông tin. Nó kết nối các công việc học sinh đã thực hành ở trường với với nhu cầu của cộng đồng lớn trong thế kỷ 21.
THÓI QUEN CỦA TRÍ NÃO
Thói quen của Trí não là bộ các kĩ năng xác định về giải quyết vấn đề, kỹ năng liên quan đến cuộc sống, cần thiết để hoạt động hiệu quả trong xã hội và hỗ trợ tư duy chiến lược, sự thấu hiểu, kiên trì, sáng tạo và khéo léo.
Sự hiểu biết và ứng dụng của các Thói quen của Trí não này mang lại cho cá nhân các kỹ năng làm việc thông qua các tình huống thực tế trong cuộc sống để trang bị cho cá nhân đó phản ứng bằng cách sử dụng nhận thức, suy nghĩ và chiến lược để đạt được kết quả tích cực.
Tất cả các chương trình MoneyTree được thiết kế để kết hợp các Thói quen của Trí não sau, cụ thể là:
- Kiên trì
- Quản lý sự bốc đồng
- Suy nghĩ linh hoạt
- Phấn đấu chuẩn xác và chính xác
- Suy nghĩ và giao tiếp với sự rõ ràng và chính xác
- Tạo, Tưởng tượng và Đổi mới
- Suy nghĩ phụ thuộc lẫn nhau
- Học không ngừng